Giáo dục thể chất (GDTC) trong các nhà trường là một bộ
phận hữu cơ của mục tiêu giáo dục và đào tạo, đồng thời là một mặt giáo dục
toàn diện góp phần đào tạo lớp người mới có năng lực, phẩm chất, có sức khỏe
nhằm thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân lực, đào tạo nhân tài
cho đất nước. Theo đó, mỗi công dân, nhất là thế hệ trẻ có điều kiện phát triển
cao về trí tuệ cũng như thể chất nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của sự
nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Có thể
khẳng định việc duy trì và tăng cường thể chất con người Việt Nam bắt đầu từ
thế hệ trẻ. Rèn luyện Thể dục thể thao (TDTT) là một biện pháp quan trọng đem
lại sức khỏe và thể chất cường tráng cho thế hệ trẻ hiện nay và mai sau. Vì
vậy, việc chăm lo cho công tác GDTC trong trường học là một việc làm cần thiết
và rất quan trọng của sự nghiệp giáo dục và đào tạo nhằm chuẩn bị con người cho
sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Chương trình GDTC trong các nhà trường THPT gồm nhiều môn
thể thao như Điền kinh, Bóng chuyền, Bóng đá, Đá cầu, Cầu lông... Cùng với các
môn thể thao đó, Cầu lông là môn thể thao có một vị trí quan trọng trong chương
trình GDTC ở các nhà trường THPT. Tập luyện và thi đấu Cầu lông có tác dụng
phát triển các tố chất cho người tập như: sức bền tốc độ, sức mạnh, sức bền, sự
mềm dẻo khéo léo... Ngoài ra, tập luyện và thi đấu Cầu lông còn là cơ sở để
phát triển thể lực cho các môn khác. Chính vì sự toàn diện này mà Cầu lông được
coi là môn thể thao không thể thiếu được trong nội dung, phương tiện GDTC trong
các trường THPT.