Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đang đổi mới căn bản và toàn diện theo hướng "Đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục và đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện nếp tư duy sáng tạo của người học. Từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến và phương tiện hiện đại vào dạy học, đảm bảo điều kiện và thời gian tự học, tự nghiên cứu cho học sinh" [15,tr.43], nhằm đào tạo con người Việt Nam tự chủ, năng động, sáng tạo, có năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề. Hệ thống lí luận về tình huống sư phạm, về xây dựng và sử dụng tình huống sư phạm được biên soạn trên cơ sở kế thừa kinh nghiệm của các nhà giáo dục trong nước và trên thế giới về vấn đề này. Riêng hệ thống 281 tình huống sư phạm đã được xây dựng (Chương 3) dưới sự đóng góp công sức của nhiều giáo viên, cán bộ quản lí các sở Giáo dục và Đào tạo, các trường trung học phổ thông và sinh viên sư phạm