Như chúng ta đã thấy mỗi môn học có một đặc trưng riêng, vì vậy khi giảng dạy các môn học khác nhau thì cũng có những phương pháp giảng dạy khác nhau. Vật lý là một môn khoa học thực nghiệm nên việc đổi mới phương pháp cũng xuất phát từ đặc trưng này của bộ môn. Các kiến thức vật lý là sự khái quát hóa các kết quả nghiên cứu thực nghiệm và hiện tượng diễn ra trong đời sống. Không có thí nghiệm học sinh sẽ không có cơ sở để thực hiện các thao tác để tư duy để tiếp cận tri thức mới. Do đó mọi kiến thức mà giáo viên truyền đạt đến học sinh còn mang tính áp đặt. Việc tiến hành thí nghiệm, giải thích hoặc tiên đoán kết quả thí nghiệm đòi hỏi HS phải tích cực tư duy. Mặc dù thí nghiệm vật lý có thể được sử dụng ở các giai đoạn khác nhau của quá trình dạy học nhưng để tạo tình hướng có vấn đề cho HS thì phương pháp thực nghiệm các thí ngiệm mở đầu là một trong số phương pháp hiệu quả.