Như chương trình Giáo dục phổ thông môn toán 2018 đã đưa ra, toán học ngày càng có nhiều ứng dụng trong cuộc sống, những kiến thức và kỹ năng toán học cơ bản đã giúp con người giải quyết những vấn đề trong thực tế cuộc sống một cách có hệ thống và chính xác, góp phần thúc đẩy xã hội phát triển.
Tuy nhiên, nội dung môn Toán thường mang tính logic, trừu tượng, khái quát, để học và hiểu được Toán, chương trình toán ở trường phổ thông theo chương trình GDPT 2018 hướng đến đảm bảo sự cân đối giữa “học” kiến thức và “vận dụng” kiến thức vào giải quyết vấn đề cụ thể. Điều này được thể hiện qua các hoạt động thực hành và trải nghiệm trong giáo dục toán học với nhiều hình thức như: thực hiện những đề tài, dự án học tập về Toán học, đặc biệt là những đề tài và dự án về ứng dụng toán học trong thực tiễn, …
Nhằm đáp ứng mục tiêu hướng đến của chương trình GDPT 2018, tôi đã tiến hành triển khai một số hoạt động trải nghiệm cho học sinh trong quá trình giảng dạy môn Toán. Trong quá trình đó, với sự mới mẻ của chương trình đối với cả người dạy và người học, tôi đã gặp phải một số khó khăn và tìm ra hướng giải quyết.