Thực trạng dạy học ở trường phổ thông hiện nay chưa thực sự đổi mới theo
hướng phát triển năng lực, dạy học vẫn nặng về truyền thụ kiến thức, chưa mạnh dạn để
học sinh có những sáng tạo riêng và đề xuất cách giải quyết những tình huống có vấn
đề. Sự thành đạt của mỗi người không chỉ tùy thuộc vào năng lực phát hiện kịp thời
những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn mà còn phải biết giải quyết nó một cách hợp lí.
Vì vậy, ngay từ khi còn ở ngồi trên ghế nhà trường, học sinh cần phải được luyện tập
năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề.
Hóa học là môn học thực nghiệm, kiến thức hóa học được vận dụng rất nhiều
trong thực tế cuộc sống, do đó thông qua bài tập thực tiễn học sinh được mở rộng tri
thức, rèn luyện khả năng tư duy, tính kiên nhẫn… và vận dụng những kiến thức được
học vào giải quyết những vấn đề do thực tiễn đặt ra. Do vậy, việc sử dụng hệ thống
BTTT để phát triển NLGQVĐ của học sinh là cần thiết trong dạy học hóa học hiện nay.
Bài tập thực tiễn phần phi kim – Hóa học lớp 10 rất thiết thực, gần gũi với đời
sống, lôi cuốn học sinh học và chủ động nghiên cứu, giúp học sinh giải thích được
nhiều hiện tượng sẽ gặp trong thực tế đời sống. Vì vậy, việc sử dụng BTTT phần phi
kim – Hóa học lớp 10 để phát triển NLGQVĐ cho học sinh ở trung học phổ thông là
vấn đề mang tính cấp thiết, cần được quan tâm nghiên cứu.