Nội dung Nghị quyết 29-NQ/TW Trung ương VIII khoá XI về đổi mới căn bản, toàn diện
giáo dục và đào tạo nêu rõ: giáo dục và đào tạo là giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn
diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; yêu gia đình, yêu Tổ
quốc, yêu đồng bào; sống tốt và làm việc hiệu quả. Mục tiêu của giáo dục và đào tạo theo tinh
thần đổi mới nhấn mạnh đến năng lực cá nhân do đó các hoạt động giáo dục và đào tạo phải tạo
điều kiện để mỗi cá nhân phát huy tốt nhất khả năng sáng tạo của mình.
Chương trình giáo dục phổ thông mới cấp THPT đang trong tiến trình chuẩn bị triển khai
trong năm học tới 2022 – 2023 với mục tiêu phát triển phẩm chất của học sinh gồm: “Yêu nước
- Nhân ái - Chăm chỉ - Trung thực - Trách nhiệm”. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, kế hoạch
năm học 2020-2021, 2021 – 2022 bị đứt đoạn, chương trình và nội dung giáo dục phải thay đổi,
tâm thế của CB, GV, NV trong nghành giáo dục chuẩn bị triển khai chương trình phổ thông tổng
thể 2018 bị ảnh hưởng. Dịch bệnh khiến cho ngành giáo dục có những khó khăn, thách thức do
đó phải tập trung mọi nguồn lực, năng lực để khắc phục, hạn chế tác động ảnh hưởng đến các
hoạt động học tập và giáo dục. Dịch bệnh còn khiến số đông học sinh, căng thẳng, mệt mỏi trong
hoc tập, thày cô áp lực, phụ huynh hoang mang, xã hội lo lắng... Vì vậy, ngành giáo dục và đào
tạo đã chỉ đạo các nhà trường nêu cao tinh thần trách nhiệm với nghề, khắc phục khó khăn trước
mắt, tất cả vì học sinh thân yêu; đồng thời, thường xuyên động viên đội ngũ các thày cô giáo,
các bậc phụ huynh và học sinh, chủ động tiếp cận, ứng phó, phối hợp tổ chức dạy học và giáo
dục trong điều kiện mới.