Do yêu cầu của việc phát
triển kinh tế- xã hội đối với việc đào
tạo nhân lực trong giai đoạn mới. Đất nước ta đang bước vào thời kì CNH, HĐH
với mục tiêu đến năm 2020 Việt Nam sẽ từ một nước nông nghiệp về cơ bản trở thành
nước công nghiệp, hội nhập với cộng đồng quốc tế. Nhân tố quyết định đến thắng
lợi của công cuộc CNH, HĐH và hội nhập quốc tế là con người, là nguồn lực người
Việt Nam được phát triển về số lượng và chất lượng trên cơ sở mặt bằng dân trí
được nâng cao. Việc này được bắt đầu từ giáo dục , mà giáo dục phổ thông là
nòng cốt. Trước hết phải bắt đầu từ việc xác định mục tiêu đào tạo như là xác
định những gì cần đạt được đối với người học sau một quá trình đào tạo. Bởi vậy
mấy năm gần đây, luật giáo dục đã có sự sửa đổi về mục tiêu giáo dục THPT nhằm
đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của thời đại
Giáo dục phổ thông nước ta đang chuyển từ chương trình định
hướng nội dung sang tiếp cận năng lực của người học. Nghĩa là từ chỗ quan tâm
đến việc học sinh học được cái gì đến
chỗ quan tâm học sinh làm được cái gì và
làm như thế nào qua việc học. Để đạt được mục đích này, nhất định phải thực
hiện thành công việc chuyển từ phương pháp dạy học nặng về truyền thụ kiến thức sang dạy
cách học , cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kĩ năng, hình thành năng lực và
phẩm chất. Việc chuyển từ dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng nội
dung sang định hướng phát triển năng lực là một hướng đi phù hợp với chủ
trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về giáo dục và đào tạo.