Từ năm học 2007 - 2008, Sách giáo khoa Hóa học lớp 11 theo chương trình mới đã được triển khai đại trà trên phạm vi toàn quốc.
Theo chương trình và sách giáo khoa mới, yêu cầu việc dạy và học hóa học là tập trung nhiều hơn tới hình thành những kĩ năng hành động cho học sinh. Ngoài những kiến thức, kĩ năng cơ bản cần đạt được, học sinh cần phải chú ý nhiều tới việc hình thành các kĩ năng vận dụng kiến thức, nhất là kiến thức thực tiễn.
Đồng thời với việc đổi mới chương trình và sách giáo khoa là đổi.
mới kiểm tra, đánh giá. Việc đánh giá kết quả học tập của học sinh hiện nay đang được đổi mới theo hướng đa dạng hóa về hình thức, nội dung và phương pháp, do vậy, câu hỏi và bài tập hóa học cần được biên soạn theo tinh thần : Tăng cường câu hỏi trắc nghiệm khách quan, bài tập có kênh hình, bài tập có nội dung gắn với thực tế sản xuất, đời sống và công nghệ...
Đáp ứng những yêu cầu nói trên, chúng tôi đã biên soạn cuốn sách CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP KIỂM TRA HÓA HỌC 8, CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP KIỂM TRA HÓA HỌC 9, CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP KIỂM TRA HÓA HỌC 10 ba cuốn sách này đã được đông đảo các thầy cô giáo, các em học sinh và bạn đọc quan tâm. Tiếp thu các ý kiến góp ý của quý bạn đọc, chúng tôi tiếp tục biên soạn cuốn sách CÂU HỎI VÀ ĐỀ KIỂM TRA HÓA HỌC LỚP I1 với nhiều nội dung đổi mới.
Cuốn sách gồm 3 phần bám sát chương trình và Sách giáo khoa
Hóa học 11.
Phần thứ nhất : Câu hỏi và bài tập
Mở đầu mỗi chương là phần tóm tắt những kiến thức cơ bản nhất của chương, giúp học sinh hệ thống hóa kiến thức trọng tâm của chương, tiếp theo là phần câu hỏi và bài tập được biên soạn theo tinh thần phù hợp với các mức trình độ học sinh, đa dạng loại bài, tăng dạng câu hỏi trắc nghiệm khách quan, tăng cường bài tập gắn với thực tế cuộc sống... Các bài tập khó được đánh dấu (*) dành cho học sinh khá, giỏi. Kết thúc mỗi chương là hướng dẫn giải các bài tập.
Phần thứ hai. Câu hỏi và bài tập tổng hợp : bao gồm các dạng bài tập lí thuyết và bài toán hóa học, bài tập cơ bản và nâng cao, tạo điều kiện cho học sinh vận dụng kiến thức một cách linh hoạt và tìm ra mối liên hệ giữa các đơn vị kiến thức đã học.
Phần thứ ba : Giới thiệu một số đề kiểm tra 45 phút và kiểm tra học kì. Đây là phần tham khảo cho giáo viên khi ra đề kiểm tra và cũng là tài liệu tham khảo để các em tự đánh giá năng lực học tập của mình.
Chúng tôi hi vọng cuốn sách là tài liệu tham khảo thiết thực cho các thầy, cô giáo đang giảng dạy môn Hóa học, các em học sinh
Trung học phổ thông và các bạn đọc quan tâm tới việc đổi mới chương trình và sách giáo khoa, đổi mới kiểm tra, đánh giá môn Hóa học.
Tuy rất cố gắng, song cuốn sách không tránh khỏi một số thiếu sót, các tác giả mong nhận được ý kiến đóng góp của các thầy cô giáo, các em học sinh và bạn đọc...